Chiến lược đầu tư ngành nhựa!

Chiến lược đầu tư ngành nhựa!

Tiềm năng thị trường nội địa vẫn còn rất lớn. Việt Nam có gần 86 triệu dân, với mức tiêu thụ sản phẩm nhựa trung bình khoảng 22 kg/người, và mục tiêu năm 2010 có thể đạt 32 kg/người. Đây là con số khá thấp so với nước láng giềng như Thái Lan, trên 100 kg/người, các nước phát triển như Nhật Bản ở mức 200 kg/người. Các doanh nghiệp ngành nhựa có nhiều thuận lợi để phát triển, đặc biệt trong bối cảnh hàng nội địa và sản xuất thay thế nhập khẩu đang được khuyến khích.

Đang dần hạn chế phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu, đặc biệt khi các tổ hợp hoá dầu hoạt động. Hiện có nhiều dự án sản xuất nguyên liệu nhựa PP, PE đang được triển khai. Dự kiến đến hết năm 2010 khi đi vào hoạt động, các nhà máy mới có thể nâng tổng công suất của ngành nhựa thêm khoảng 1.2 triệu tấn/năm. Việc gia tăng sản lượng của ngành gặp thuận lợi khi các dự án sản xuất hạt nhựa trong các tổ hợp lọc hoá dầu (như Dung Quất) từng bước trở thành hiện thực. Điều này có thể giúp giảm thiểu rủi ro biến động nguồn nguyên vật liệu và biến động tỷ giá.

Nhựa bao bì và gia dụng chiếm tỷ trọng lớn. Nhu cầu khá ổn định và thường tăng cao vào cuối năm. Doanh nghiệp sản xuất nhựa bao bì và gia dụng chiếm khoảng 75-80% số lượng doanh nghiệp của cả ngành. Đây là nhóm không đòi hỏi trình độ công nghệ cao như nhựa kỹ thuật và xây dựng.

Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu tại các nước phát triển về sản phẩm bao bì và nhựa gia dụng đang giảm đi. Đồng thời, giá trị gia tăng của các sản phẩm này không cao như nhóm nhựa kỹ thuật và vật liệu xây dựng.

Các sản phẩm của nhóm này phục vụ nhu cầu thiết yếu, nhu cầu sử dụng trong nước ngày càng cao và có thị trường khá bền vững. Bao bì cho sản phẩm nông nghiệp, bao bì cho thực phẩm chế biến, các sản phẩm gia dụng như tủ, ghế, …ngày càng có xu hướng phát triển do thị hiếu thích gọn nhẹ, năng động và hiện đại.

Những tháng cuối năm với các dịp lễ, Noel, Tết sẽ khiến việc sử dụng thực phẩm, nhu cầu mua sắm tăng cao. Do vậy, các doanh nghiệp bao bì và nhựa gia dụng có thể tăng lượng bán hàng và thúc đẩy doanh thu.

Doanh nghiệp sản xuất nhựa kỹ thuật. Ngành nhựa kỹ thuật có giá trị gia tăng lớn hơn và đang được các nước phát triển quan tâm. Tuy vậy, công nghiệp phụ trợ ngành nhựa trong nước như cơ khí chế tạo, máy móc thiết bị, khuôn mẫu… lại chưa hoàn chỉnh. Vì vậy, hoạt động sản xuất nhựa kỹ thuật cao phục vụ cho các ngành điện – điện tử, lắp ráp ô tô, xe máy… hầu như không đáng kể.

Doanh thu của ngành nhựa kỹ thuật phụ thuộc vào đơn hàng. Do vậy, trong những tháng cuối năm, hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp ngành nhựa kỹ thuật ít có đột biến.

Doanh nghiệp sản xuất VLXD bằng nhựa. Hàng loạt dự án tiếp tục được đầu tư triển khai, Chính phủ vẫn đang đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng cơ sở hạ tầng là những yếu tố tạo nên nhu cầu về nguyên vật liệu xây dựng, trong đó có các sản phẩm nhựa xây dựng như ống nhựa, tấm lợp, tấm trần,… Ngành nhựa xây dựng cũng chịu tác động từ tính thời vụ của ngành xây dựng. Quý 1 và quý 4 hằng năm thường là thời điểm hoạt động xây dựng tăng cao, các doanh nghiệp ngành nhựa sẽ được hưởng lợi và doanh thu thường tăng trưởng mạnh.

Share this post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *